วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

สวัสดีครับ 
วันนี้เราจะมาลองถอดคอมพิวเตอร์ดูว่า ภายในคอมพิวเตอร์เราจะเจออุปกรณ์อะไรบ้าง
โดยเครื่องที่ใช้ทดลองคือคอมพิวเตอร์ที่ขุดมาจากสุสานห้องคอมของมหาวิทยาลัยของเรานั้นเอง

และนี้ก็หน้าตาและสภาพ ของคอมพิวเตอร์ที่ได้มา ดูค่อนข้างยุ่งเหยิงและฝุ่นเยอะมากๆ
สายบางเส้นไม่ได้อยู่ที่เดิม  แล้วมจะต่อคืนได้ไหนเนี่ยยย  ฮ่าาาา
นี้มันสายอะไรหว่า  งงไปหมดแล้ว
เริ่มเลยแล้วกัน
ชิ้นแรกที่ถอดออกมาก็เป็น RAM ยี่ห้อ Kingmax ขนาด 1 GB
ชิ้นต่อมาก็เป็น Hard Disk  ซึ่ง Hard Disk กับ RAM ก็เป็นอุปกรณ์ในหน่วยความจำทั้งคู่
โดยที่ RAM เป็นหน่วยความจำหลัก และ Hard Disk เป็นหน่วความจำสำรอง 
Hard Disk ที่เห็นเป็นแบบ จานแม่เหล็ก
ต่อมาก็ได้ถอด Modem Card ที่เอาไว้ใช้ต่อกับสายโทรศัพท์ออก เพื่อให้ถอด Mainboard ได้
ต่อมาก็ถอด Power Supply ออกมา  Power Supply ก็ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้าเพื่อให้คอมพิวเตอร์ใช้งานได้
และเราก็ถอด Mainboard ออกมาก ส่วนสำคัญคือ CPU ที่ถูก ซิงค์ระบายความร้อนครอบไว้อยู่


ถอดซิงค์ออกซะ
และก็จะเห็น CPU ของเรา โดยรุ่นนี้เป็น CPU Intel Pentium4 ที่มีความเร็ว 2.40 GHz


หลังจากนั้นเราก็ได้ทำการทาซีลีโคนบน CPU เพื่อให้ช่วยระบายความร้อนได้ดี และเป่า เช็ดทำความสะอาด ก่อนที่จะประกอบกลับคืน  การถอดประกอบในครั้งนี้ทำให้ผมได้เกิดการเรียนรู้และได้ประสบการณ์เป็นอย่างมาก 


1 ความคิดเห็น: